วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2561

"หมอธี" สั่งถอนมาตราที่เป็นปัญหาในร่าง พ.ร.บ.อุดมศึกษา

รมว.ศึกษาธิการ ถก สกอ.สั่งเพิกถอนมาตราที่เป็นปัญหาในร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ.. ชี้ แต่งตั้งผู้เกษียณอายุราชการเป็นอธิการบดีเป็นอำนาจสภามหาวิทยาลัย มอบ "สุภัทร" เร่งหาทางออกในเรื่องนี้ วันนี้ (31 ส.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ตนได้หารือกับ รศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ แล้ว เพื่อให้แจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ทำเรื่องเพิกถอนมาตราที่เป็นปัญหาอยู่ตอนนี้ในร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ... ซึ่งเท่าที่ทราบเป็นประเด็นที่ทางสภาวิชาชีพฯมีความห่วงใยบางมาตราที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอน และตัวนักศึกษา คือการให้สภาวิชาชีพมีส่วนในการเสนอความคิดเห็นประกอบการจัดทำมาตรฐานหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ เพื่อกำหนดคุณสมบัติที่พึงประสงค์ของวิชาชีพนั้นได้ แต่มิให้มีอำนาจในการรับรองหรือกำหนดการจัดการเรียนการสอนในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับสภาวิชาชีพนั้น หรือสร้างภาระอื่นใดให้สถาบันอุดมศึกษา สภาวิชาชีพสามารถจัดการประเมินความรู้ ทักษะ และสมรรถนะในการประกอบวิชาชีพนั้นแก่ผู้สำเร็จการศึกษาเพื่อประกอบอาชีพที่สภาวิชาชีพนั้นควบคุมอยู่ได้ ดังนั้นในประเด็นต่างๆที่เป็นปัญหาอยู่ตอนนี้ถือว่าตนได้มอบหมายให้ สกอ.ไปดำเนินการเพิกถอนแล้ว ส่วนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกาจะเห็นด้วยที่ให้เพิกถอนหรือไม่นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับประเด็นการแต่งตั้งผู้เกษียณอายุราชการเป็นอธิการบดีนั้น เรื่องนี้ตนได้มอบหมายให้ ดร.สุภัทร เรียกประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับมหาวิทยาลัยรัฐแล้ว เพื่อให้มีทางออกในเรื่องนี้ เพราะการแต่งตั้งอธิการบดีเป็นหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัย ดังนั้นตนคิดว่าเรื่องดังกล่าวมีทางออกอย่างแน่นอน ทั้งนี้กรณีศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น โดยให้เพิกถอนมติสภามหาวิทยาลัยราชภัฎ(มรภ.)กาญจนบุรี ที่แต่งตั้งนายปัญญา การพานิช เป็นรักษาราชการแทนอธิการบดี มรภ.กาญจนบุรี ก็ถือเป็นคำตัดสินที่ผูกพันเฉพาะมรภ.กาญจนบุรีเท่านั้น ซึ่งการที่เรียกร้องให้มีเกณฑ์กลางออกมาเพื่อเป็นแนวปฎิบัติของมหาวิทยาลัยรัฐนั้น ขณะนี้ตนเห็นว่าไม่ต้องมีเกณฑ์กลางอะไรทั้งสิ้น เพราะคำสั่งศาลได้ตัดสินแล้วว่าห้ามแต่งตั้งอธิการบดีเกิน 60ปี ซึ่งที่ผ่านมาอาจมีการตีความกันได้ว่าการสรรหาอธิการบดีให้เป็นข้อบังคับของมหาวิทยาลัยจึงตีความว่าแต่งตั้งได้ แต่เมื่อศาลตัดสินแล้วก็ต้องแต่งตั้งอธิการบดีห้ามเกิน 60ปี
ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม 2561

1 ความคิดเห็น:

  1. This way my associate Wesley Virgin's tale starts with this SHOCKING AND CONTROVERSIAL video.

    Wesley was in the army-and soon after leaving-he found hidden, "self mind control" tactics that the CIA and others used to obtain whatever they want.

    As it turns out, these are the EXACT same SECRETS lots of celebrities (especially those who "come out of nowhere") and elite business people used to become rich and famous.

    You probably know how you utilize only 10% of your brain.

    That's because the majority of your brain's power is UNCONSCIOUS.

    Maybe this thought has even taken place IN YOUR own mind... as it did in my good friend Wesley Virgin's mind around seven years back, while riding an unregistered, beat-up garbage bucket of a car without a license and with $3.20 in his bank account.

    "I'm very frustrated with going through life paycheck to paycheck! Why can't I become successful?"

    You've been a part of those those types of conversations, isn't it right?

    Your own success story is waiting to start. You just have to take a leap of faith in YOURSELF.

    WATCH WESLEY SPEAK NOW

    ตอบลบ